Nước đá có tác dụng gì

     

Có một điều khá kỳ kỳ lạ là các vận cồn viên, những người dân tập thể dục và các chiến binh thường “nhảy” vào bồn tất cả chứa nước đá sau khi vừa vận động thể chất. Họ cho rằng tắm nước giá buốt sau một buổi tập cường độ cao hoặc sau khi tập luyện sẽ đưa về nhiều lợi ích. Vậy bao gồm nên vệ sinh nước lạnh hay là không và ích lợi của rửa ráy nước đá là gì?


Phương pháp tắm nước đá để giảm đau cơ vẫn có từ khá nhiều thập kỷ trước. Nhưng một nghiên cứu và phân tích năm 2017 xuất phát điểm từ một nguồn tin yêu đã phá vỡ lòng tin đó. Nghiên cứu và phân tích cho rằng những phát minh trước trên đây về tiện ích của vấn đề tắm nước đá đối với các chuyển vận viên là khôn xiết thiếu sót và phương pháp này không hữu ích cho bài toán đau cơ.

Bạn đang xem: Nước đá có tác dụng gì

Trong lúc một nghiên cứu dị kì lập luận rằng việc vận dụng các phương pháp phục hồi tích cực chẳng hạn như dành 10 phút bè cánh dục độ mạnh nhẹ trên xe đạp điện tại nơi cũng cho hiệu quả tốt mang đến việc phục sinh cơ bắp hệt như tắm nước đá (các chuyên gia trong lĩnh vực này vẫn tin yêu vào việc áp dụng bồn nước đá).

Tiến sĩ A. Brion Gardner, một chưng sĩ phẫu thuật chỉnh hình của Trung tâm Chỉnh hình cho thấy thêm vẫn có những ích lợi khi tắm nước đá. Ông nói: “Nghiên cứu vãn không chứng tỏ 100% rằng không có lợi ích gì lúc tắm nước đá, mà lại chỉ cho biết rằng những tác dụng được tin tưởng trước đấy là phục hồi nhanh hơn, sút tổn yêu đương cơ cùng mô, nâng cấp các tác dụng khác không chắc chắn là mang lại hiệu quả".

Tiến sĩ Thanu Jey, chủ tịch Phòng đi khám Y học tập Thể thao Yorkville, đồng ý với ý kiến của ts A. Brion Gardner. Ông nói: “Sẽ luôn có những phân tích ủng hộ theo hai quan điểm đối lập nhau vào cuộc bàn cãi này. Mang dù, nhiều nghiên cứu chưa giới thiệu được kết luận có yêu cầu tắm nước lạnh không, tuy thế tôi luôn ủng hộ các vận cồn viên chuyên nghiệp thường xuyên tắm nước đá bên dưới sự cai quản chặt chẽ”.

Một điều đặc biệt cần chú ý đối với nghiên cứu và phân tích về việc tắm nước lạnh đó là cỡ chủng loại và độ tuổi. Cần có nhiều phân tích hơn cùng cỡ mẫu của các nghiên cứu cần lớn hơn để xác định ích lợi của việc rửa ráy nước đá một cách chính xác và khách quan nhất.


2. 5 ích lợi tiềm năng của việc tắm nước đá


Một số công dụng tiềm năng lúc áp dụng phương thức tắm nước đá, đặc biệt là đối với những người dân tập thể dục nặng hoặc các vận hễ viên:


2.1. Làm dịu những cơ bị đau nhức và nhức


Theo tiến sỹ A. Brion Gardner, công dụng lớn độc nhất vô nhị của việc tắm nước đá rất hoàn toàn có thể chỉ dễ dàng và đơn giản là làm cho khung người cảm thấy dễ chịu. Ông giải thích: “Sau 1 trong các buổi tập luyện căng thẳng, ngâm mình trong nước lạnh có thể giúp bớt đau nhức, làm mát cơ bắp.


2.2. Ảnh hưởng tích cực và lành mạnh lên hệ thần ghê trung ương


Tiến sĩ Gardner bảo rằng tắm nước đá có thể giúp ích cho khối hệ thống thần kinh trung ương bằng phương pháp hỗ trợ giấc ngủ, sinh sản cảm thấy dễ chịu và thoải mái và ít cảm thấy mệt mỏi hơn.


Ngủ ngon
Tắm nước đá giúp bạn thư giãn, ngủ ngon giấc hơn

2.3. Tiêu giảm phản ứng viêm


Theo ts Thanu Jey, kim chỉ nan về bài toán làm hạ nhiệt độ tổng thể sau khi đồng chí dục góp hạn chế các phản ứng viêm xảy ra, giảm số lượng tác nhân tạo viêm và giúp fan tập hồi sinh nhanh hơn.


2.4. Giảm tác động của nhiệt cùng độ ẩm


Tắm nước đá hoàn toàn có thể làm giảm tác động ảnh hưởng của nhiệt cùng độ ẩm. Gardner giải thích: “Tắm nước đá trước một cuộc đua lâu năm trong điều kiện nhiệt độ hoặc nhiệt độ cao có thể giúp nhiệt độ thấp hơn độ khung người xuống một vài ba độ, điều này dẫn đến cải thiện hiệu suất thi đấu”.

Xem thêm: Danh Sách Các Mã Trường Đại Học Ở Hà Nội Năm 2021, Các Trường Đại Học Ở Hà Nội


2.5. Giảng dạy dây thần khiếp phế vị


Một vào những tiện ích chính của bài toán tắm nước đá kia là huấn luyện và đào tạo dây thần kinh phế vị. Theo chuyên viên sức khỏe khoắn Aurimas Juodka, CSCS, CPT: “Dây thần ghê phế vị có tương quan đến hệ thần tởm phó giao cảm và việc rèn luyện nó hoàn toàn có thể giúp người tập đối mặt với những trường hợp căng trực tiếp một cách tiện lợi hơn”.


3. Chức năng phụ và rủi ro khi tắm rửa nước đá


Tác dụng phụ đáng chăm chú nhất của việc tắm nước đá là khiến cơ thể cảm thấy khôn xiết lạnh, ngoài tính năng phụ này còn tồn tại một số khủng hoảng rủi ro khác yêu cầu xem xét như sau:


Hạ thân nhiệt
Hạ thân nhiệt là một rủi ro thường chạm chán của việc tắm nước đá

4. Mẹo vệ sinh nước đá đúng cách


Một số điều bạn cần phải biết trước đưa ra quyết định khi ngâm khung người mình vào trong nước đá.


4.1. Nên tắm nước lạnh từng nào độ?


Tiến sĩ Gardner đến biết, nhiệt độ của một bồn tắm đá dùng để làm tắm cần dao động trong vòng 10–15 °C hoặc 50–59 °F là cân xứng nhất.


4.2. Thời gian phù hợp để rửa ráy nước rét là bao lâu?


Dành rất nhiều thời gian trong bồn nước đá có thể gây nhiều hậu quả bất lợi, đó là vì sao tại sao bạn nên làm giới hạn thời gian tắm nước lạnh không thực sự 10 - 15 phút.


4.3. Tiếp xúc cơ thể với nước lạnh trước lúc ngâm mình


Bạn cần ngâm khắp cơ thể vào bồn tắm đá để đạt được tác dụng co thắt mạch máu tốt nhất. Tuy nhiên, lúc bắt đầu, chúng ta nên ngâm từ bàn chân và cẳng chân trước, sau khoản thời gian cảm thấy dễ chịu và thoải mái thì mới di chuyển về lên phần ngực.


4.4. Chú ý khi tắm nước đá trên nhà


Nếu bạn quyết định tắm nước đá tại nhà, tiến sĩ Gardner khuyên bạn nên sử dụng nhiệt kế để khẳng định được ánh nắng mặt trời lý tưởng khi thăng bằng hỗn hợp đá với nước. Ví như nhiệt độ khá cao (trên 15°C hoặc 59°F), hãy thêm đá dần dần dần, nếu quá thấp, hãy thêm nước ấm hơn cho đến khi đã có được nhiệt độ muốn muốn.


Tắm nước đá trên nhà
Nên thăng bằng hỗn hòa hợp đá với nước để sở hữu nhiệt độ rửa mặt phù hợp

4.5. Thời gian tắm nước đá


Tiến sĩ Gardner nói: “Tắm nước đá càng sớm ngay sau khi thi đấu hoặc thi đấu sẽ cho lợi ích càng tốt. Trường hợp đợi mang lại hơn một giờ sau khi tập luyện, hôm nay cảm giác mệt mỏi đau nhức vẫn được chữa lành và triệu chứng viêm nhiễm đang bắt đầu.

Khi nói đến tần suất tắm nước đá thì hiện nay các nghiên cứu còn rất hạn chế. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng chỉ có những đợt tắm nước đá thời gian ngắn mới tạo đk phục hồi khung hình nhanh, chính vì vậy nên kị tắm nước đá thọ dài.

Xem thêm: Xem Công Thức Trong Excel Bạn Nên Nhớ, Hiển Thị Công Thức Trong Excel

Nếu bạn chọn tắm nước đá như một bề ngoài phục hồi sau một tranh tài thể thao hoặc một buổi tập cường độ cao, hãy đảm bảo an toàn tuân thủ những hướng dẫn được khuyến nghị, đặc biệt là thời gian tắm rửa và ánh nắng mặt trời của nước.


Để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp, quý khách vui lòng bấm số 1900 232 389 (phím 0 để gọi bossvietnam.vn) hoặc đăng ký lịch đi khám tại viện TẠI ĐÂY. Nếu mong muốn tư vấn sức khỏe từ xa cùng bác bỏ sĩ bossvietnam.vn, khách hàng đặt lịch tư vấn TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền Mybossvietnam.vn để tại vị lịch cấp tốc hơn, quan sát và theo dõi lịch thuận lợi hơn